“Vua tiêu” Phan Minh Thông in tranh triệu USD của Trần Lưu Hậu lên bao bì cà phê
“Vua tiêu” Phan Minh Thông in tranh triệu USD của Trần Lưu Hậu lên bao bì cà phê
Sáng tạo không ngừng để khác biệt
Khi chúng tôi đề xuất ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group viết một bài báo nhân dịp kỷ niệm 15 năm ra mắt Báo điện tử Dân Việt và 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ông lưỡng lự: Thôi mình lên báo nhiều lắm rồi, bạn đọc chán nhìn thấy mình rồi… Tôi biết đó là lời nói khiêm tốn của một người đã khởi nghiệp chỉ với 60 triệu đồng, từng trải qua nhiều thất bại cay đắng trước khi trở thành ông chủ doanh nghiệp số 1 về xuất khẩu hạt tiêu, top 8 về xuất khẩu cà phê tại Việt Nam.
Thực tế nhà sáng lập Phúc Sinh Group luôn là đề tài “hot” với báo chí, dù ông cũng thường xuyên viết bài cho các báo và đã xuất bản 3 cuốn sách (Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh; Vượt lên, những con đường kinh doanh; Nông sản Việt Nam và thế giới: Những câu chuyện kinh doanh).
Mới đây, Phúc Sinh đã công bố nhận gói tài trợ vốn vay ưu đãi trị giá 15 triệu USD (384 tỷ đồng) từ Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan.
Như vậy là chỉ trong vòng 9 tháng, tổng mức tài trợ vốn tín dụng xanh từ các tổ chức quốc tế cho Phúc Sinh đã lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm này, Công ty CP Phúc Sinh là doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp duy nhất được nhận tài trợ vốn từ 3 quỹ đầu tư nước ngoài, trong đó có một khoản không hoàn lại trị giá 575.000 Euro từ Quỹ Khí hậu và phát triển Hà Lan. Điều này đã làm báo chí và cộng đồng doanh nghiệp trong nước nức lòng, bởi nó đã tạo động lực cho các doanh nghiệp khác kiên trì theo đuổi con đường phát triển bền vững (ESG).

Số tiền nói trên, Phúc Sinh cho biết sẽ dùng để đầu tư xây dựng nhà máy rang xay cà phê mới tại Đắk Nông, mở rộng các dự án phát triển cà phê bền vững tại Sơn La và khu vực Tây Nguyên, đào tạo tập huấn cho hàng nghìn hộ nông dân tham gia vào chuỗi phát triển cà phê bền vững, không gây phá rừng…
Tại buổi lễ công bố này, ông Phan Minh Thông tiếp tục khẳng định, ngoài làm hàng xuất khẩu, Phúc Sinh sẽ mở thêm các cửa hàng cà phê K Coffee trên khắp cả nước nhằm thực hiện ước mơ, cũng là sứ mệnh mà tự doanh nghiệp đặt ra cho mình, đó là phục vụ cà phê nguyên chất cho người Việt.
“Trước mắt Phúc Sinh ưu tiên mở các cửa hàng ở những thành phố lớn. Sẽ có nhiều ước mơ, ý tưởng mới cũng như thách thức đặt ra trên hành trình này. Nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm hàng cao cấp xuất khẩu đi châu Âu, châu Mỹ, Phúc Sinh mong muốn nhiều người Việt cũng được dùng cà phê cao cấp như vậy” – ông Thông nói.


Cú “chơi lớn” ngay sau khi Phúc Sinh nhận thêm vốn vay từ quỹ ngoại, đó là lột xác cho bao bì cà phê. Giới doanh nhân và bạn đọc hẳn nhiều người đã biết ông Phan Minh Thông, “vua tiêu” có sở thích sưu tầm tranh và đang sở hữu nhiều bức tranh có giá trị cao của các họa sĩ nổi tiếng như Trần Lưu Hậu, Hồ Hữu Thủ, Nguyễn Tư Nghiêm, Đỗ Xuân Doãn… Và vị CEO này đã vô cùng táo bạo khi đưa tranh do danh họa Trần Lưu Hậu sáng tác lên bao bì cà phê.
Theo đó, Phúc Sinh chọn 2 bức tranh hoa nền hồng và xanh trầm của cố danh họa Trần Lưu Hậu để in lên bao bì sản phẩm cà phê K Rang Xay 1 và K Rang Xay 2. Đây đều là những bức tranh có giá từ vài trăm ngàn USD tới cả triệu USD mà “vua tiêu” đang nắm giữ.
Bên trong bao bì rực rỡ, đẹp sang chảnh này là những hạt cà phê thơm ngon được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng trồng cà phê bền vững của K COFFEE. Cà phê được rang xay bằng dây chuyền công nghệ tiêu chuẩn châu Âu, phối trộn với tỷ lệ 30% Arabica và 70% Robusta và chỉ có cà phê nguyên chất.

Có lẽ đây cũng là cách độc đáo mà “vua tiêu” Phan Minh Thông giao tiếp gần gũi hơn với những người yêu cà phê, khi ông khai thác các giá trị của hội hoạ một cách khéo léo để kể các câu chuyện về cà phê Blue Sơn La, cà phê nguyên chất, cà phê tiêu chuẩn quốc tế RA…
Tỉ mẩn chăm chút từ những chi tiết nhỏ, ông Thông và đội ngũ của mình đang từng ngày xây dựng văn hóa thưởng thức cà phê theo cá tính riêng song vẫn thân thiện, gần gũi với môi trường, góp phần nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam.
“Không chỉ đơn thuần là bán cà phê, Phúc Sinh còn mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng khi tiên tục đầu tư đổi mới bao bì, xây dựng hệ sinh thái cà phê tại chỗ. Với việc sử dụng tranh của hoạ sĩ nổi tiếng in lên bao bì, khách hàng không chỉ được thưởng thức cà phê thơm ngon, tìm hiểu về các dòng cà phê đặc sản của Việt Nam, mà còn thấy được nhiều vẻ đẹp khác nhau từ cà phê….”– đại diện Phúc Sinh Group cho biết.
“Lột xác” cho cà phê rang xay nguyên chất
Theo đó, cà phê K RANG XAY 1 được K COFFEE sản xuất bằng công nghệ rang xay hiện đại, với 100% cà phê nguyên chất (tỷ lệ 30% Arabica và 70% Robusta), đáp ứng tiêu chí 3 “không”: Không màu hoá học – Không mùi gây hại – Không trộn bắp, đậu nành.
Cà phê K RANG XAY 1 được K COFFEE thiết kế dành riêng cho những người yêu thích uống cà phê sữa đá chuẩn vị. Vị cà phê đậm nhưng không gắt, hậu ngọt, dễ uống, thích hợp cho cả pha phin truyền thống.
Điểm nhấn khác biệt của Cà phê K RANG XAY 1 nằm ở thiết kế bao bì là bức tranh hoa nền hồng nổi bật của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu – biểu tượng mỹ thuật hiện đại Việt Nam, rất thích hợp để khởi đầu một ngày mới rực rỡ.
Tương tự, Cà phê K RANG XAY 2 với 100% cà phê nguyên chất, mang đến trải nghiệm vị giác mạnh mẽ nhưng cân bằng, với hậu vị tinh tế và chiều sâu cảm xúc, dành cho những người sành điệu, yêu thích cà phê đen đá chuẩn gu hay Americano.
Cùng với việc ra mắt mẫu bao bì mới, K Coffee đang có nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng như mua 2 tặng 1; mua cà phê K Rang Xay được tặng phin nhôm... Từ năm 2016, Phúc Sinh bắt đầu tập trung phát triển thị trường nội địa bằng việc đầu tư xây dựng thương hiệu K COFFEE, cung cấp cà phê 100% nguyên chất, không phụ gia, không hương liệu nhằm giữ trọn vị cà phê nguyên bản, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng và nâng cao nhận thức về cà phê sạch trong cộng đồng.